Chuyển đến nội dung chính

Tiền lương đóng BHXH của người lao động: những quy định áp dụng từ 1/1/2018

Người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 141/2017/NĐ-CP quy định về tăng mức lương tối thiểu vùng 2018, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Cho nên, mức đóng BHXH của người lao động từ ngày 1/1/2018 sẽ có sự thay đổi, cụ thể như sau:
Theo quy định tại Khoản 2.6 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì mức lương tính đóng BHXH không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.
Người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.
Vùng
Mức lương tối thiểu vùng năm 2018
Nghị định 141/2017/NĐ-CP
Mức lương thấp nhất để tham gia bảo hiểm bắt buộc
Đối với lao động chưa qua học nghề (làm công việc đơn giản nhất)
Đối với lao động đã qua học nghề (cộng thêm 7%)
I
3.980.000
3.980.000
4.258.600
II
3.530.000
3.530.000
3.777.100
III
3.090.000
3.090.000
3.306.300
IV
2.760.000
2.760.000
2.953.200
ĐVT: Đồng/Tháng
Lưu ý:
  • Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, BHYT không được cao hơn 20 lần mức lương cơ sở.
Hiện hành, mức lương cơ sở là 1.300.000 đồng/tháng (theo Nghị định 47/2017/NĐ-CP). Như vậy: Mức lương đóng BHXH bắt buộc không được cao hơn: 20 x 1.300.000 đồng/tháng = 26.000.000 đồng.
Từ ngày 01/07/2018, mức lương cơ sở sẽ là 1.390.000 đồng/tháng (theo Quyết định 1916/QĐ-TTg ngày 29/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2018.)
  • Mức tiền lương tháng đóng BHTN tối đa bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng.
Mặt khác, theo quy định tại Luật BHXH 2014, Luật việc làm 2013 và Nghị định 105/2014/NĐ-CP, tỷ lệ trích đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động theo mức lương tối thiểu là:
Các khoản đóng theo BHXH
Tỷ lệ (%)
BHXH
8
BHYT
1,5
BHTN
1
Tổng cộng
10,5
Do đó, mức đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu của người lao động từ ngày 01/01/2018 được quy định như sau:
Vùng
Mức đóng BHXH tối thiểu của người lao động
I
4.258.600 x 10,5% = 447.153
II
3.777.100 x 10,5% = 396.595,5
III
3.306.300 x 10,5% = 347.161,5
IV
2.953.200 x 10,5% = 310.086

(T.V)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khốn khổ cảnh mua căn hộ, xây nhà khang trang rồi mòn mỏi ch�� sổ đỏ

Hàng trăm người dân mua đất tại Công trình Phong Phú, thị xã Bình Chánh (TPHCM) đang như "ngồi trên đống lửa" lúc những ngôi nhà to đẹp, khang trang của họ vẫn chưa thể làm cho được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền mang đất sau phổ quát năm chờ đợi. Chủ đề: https://vietnambiz.vn/khon-kho-canh-mua-dat-xay-nha-khang-trang-roi-moi-mon-cho-so-do-54575.html mỏi mòn chờ giấy chứng thực Khu dân cư phía bắc Phong Phú (ấp 5, xã Phong Phú, quận Bình Chánh) được đơn vị CP thương mại du hý Địa ốc Đất Việt (gọi tắt là Đất Việt) bán ra cho người dân từ năm 2012. Khu dân cư được quy hoạch bài bản, toàn bộ nhân tiện tích và đẹp mắt với hàng trăm nền nhà thị trấn, vị trí sát sở hữu Quốc lộ 50. mặc dù cả trăm căn nhà đã được xây dựng khang trang và đương đại, thế nhưng, suốt phổ biến năm nay, người dân vẫn mỏi mòn chờ cấp giấy chứng thực quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền có đất (sổ hồng). ...

Khe cửa hẹp cho Grab Việt Nam 'thoát hiểm' trong thương vụ thâu tóm Uber

Sau 1 tháng đưa ra quyết định dò la sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam , Cục khó khăn và kiểm soát an ninh Người dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm mang tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh. Grab Việt Nam rất khó "thoát hiểm" trong cuộc điều tra thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L. "> Grab Việt Nam rất khó "thoát hiểm" trong cuộc điều tra thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L. Sau 1 tháng đưa ra quyết định khảo sát sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục khó khăn và bảo vệ Người sử dụng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm với tín hiệu vi phạm Luật khó khăn. Trước lúc quyết định dò xét sơ bộ được đưa ra, đa dạng chuyên gia trong ngành nghề dịch vụ khoa học và chuyên chở đã Đánh giá rằng: Dù coi xét Grab ở giác độ nào - nhà cung cấp "taxi công nghệ" hay dịch vụ kết nối đặt xe qua áp dụng trên Internet - thì...

Giá xăng dầu hôm nay 12/10: Giá dầu duy trì được đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 12/10, giá dầu trong phiên giao sáng nay tiếp tục tăng gần 1% sau phiên tăng đầu tuần nhờ vào nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh mẽ. Giá xăng dầu thế giới hôm nay Giá xăng dầu hôm nay, ngày 12/10 tính đến đầu giờ sáng, mức giá đang được giao dịch ở ngưỡng: - Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 11/2021): 80,4 USD/thùng - tăng 68 cent - Giá dầu Brent (giao tháng 11/2021): 83,2 USD/thùng - tăng 69 cent - Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 1/2022): 51,070 JPY/thùng - tăng 100 JPY so với phiên ngày hôm qua Bảng giá xăng dầu:  https://vietnammoi.vn/chu-de/gia-xang-dau-hom-nay-242.htm Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 8h05 ngày 12/10/2021 Tên loại Kỳ hạn Sàn giao dịch Giá %thay đổi Đơn vị tính Dầu thô Giao tháng 1/2022 Tokyo 51,070 0,82 JPY/thùng   Giá dầu Brent Giao tháng 12/2021 ICE 83,2 0,25 USD/thùng   Dầu Thô WTI Giao tháng 11/2021 Nymex 80,4 0,32 USD/thùng Giá dầu hôm thứ Hai tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều năm, được thúc đẩy bởi ...